อุทยานแห่งชาติพนมกุเลน: น้ำตกใสๆในจังหวัดเสียบเรียบ




จังหวัดเสียมเรียบนั้นเป็นอีกจังหวัดที่มีความสำคัญต่อประเทศกัมพูชาไม่น้อยทีเดียว เพราะที่นี่มีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นนครวัด นครธม แต่สำหรับคนทั่วไปอาจจะทราบแค่ว่าที่จังหวัดเสียมเรียบนั้นมีแต่วัดวาอาราม แต่ความจริงแล้ว ที่จังหวัดเสียมเรียบนี้มีอีกหลายแห่งที่เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อยใจของนักท่องเที่ยว
สำหรับการเดินทางท่ามกลางความร้อน คงหนีไม่ได้ที่จะต้องแวะพักจุดที่มีน้ำตกกันสักหน่อย โดยที่อุทยานแห่งชาติพนมกุเลนนี้ห่างจากตัวเมืองของจังหวัดเสียบเรียบประมาณ 50 เมตร โดยอุทยานแห่งชาติพนมกุเลนเป็นการผสมผสานระหว่างความสวยงามตามธรรมชาติและวัฒนธรรมอันหลากหลายของกัมพูชานี้ไว้ทั้งหมด

การกำเนิดขึ้นของอุทยานแห่งชาติพนมกุเลนนี้ คือเมื่อปีคริสตศักราชที่802 พระเจ้าชัยวรมันที่2 ได้รับเอกราชจากชาวชวาและที่นี่เองเป็นที่ที่พระเจ้าชัยวรมันที่2 ประกาศเอกราชจากการปกครองโดยชาวชวา สำหรับชาวกัมพูชาแล้ว อุทยานแห่งชาติพนมกุเลนถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก โดยในวันหยุดชาวกัมพูชาก็จะพาครอบครัวมาพักผ่อนหย่อนใจที่นี่
พระพุทธไสยาส

หลายคนที่มาที่อุทยานแห่งชาติพนมกุเลนนี้ก็เพื่อขึ้นมาถวายสักการะ ขอพรต่างกันมากมาย โดยพระพุทธไสยาสของที่นี่ถือว่าเป็นองค์ที่ใหญ่ที่สุดของกัมพูชา เมื่อนักท่องเที่ยวเข้าไปเคารพสักการะนั้นก็สามารถทำบุญเพื่อเป็นการขอพรให้กับเพื่อนและครอบครัวได้
ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะไปเยี่ยมชมความสวยงามในเมืองอื่นๆนั้น เราต้องไปรับพรศักดิ์สิทธิ์จากบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์กันเสียก่อน โดยเมื่อนักท่องเที่ยวลงไปจากตัววัดและเดินไปตามทางเล็กๆ ก็จะเห็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ โดยที่เราสามารถตักน้ำมาล้างหน้า หรือนำมาเก็บเป็นน้ำมนต์วางไว้ที่บ้านก็ได้
น้ำตก

หลังจากที่ปีเขากันมาจนเหนื่อย ก็ต้องมาทานอาหารกลางวันกัน โดยบริเวณน้ำตกนี้จะมีอาหารท้องถิ่นวางจำหน่ายโดยราคาประมาณ 5USD แต่ในขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวก็สามารถนำอาหารไปเองได้อีกด้วย หลังจากพักรับประทานอาหารเสร็จก็ถึงเวลาที่จะไปสนุกกับน้ำตกกันแล้ว
นักท่องเที่ยวสามารถว่ายน้ำได้ในน้ำตกนี้อย่างสบาย โดยน้ำตกนี้ตื่นและสามารถเพลิดเพลินกับกระแสน้ำได้อย่างสบาย แต่ว่าจะต้องระวังลื่นในช่วงหน้าฝนหรือไม่ควรไปไกลเกินขอบริมฝั่งมากจนเกินไป
ใกล้ๆกับน้ำตกจะมีเก้าอี้ที่ประดับประดาด้วยดอกไม้ ที่นักท่องเที่ยวสามารถเข้าไปถ่ายรูปได้ แต่อาจจะต้องเสียค่าถ่ายให้กับชาวท้องถิ่นประมาณ 0.25USD
ค่าเข้า
สำหรับชาวกัมพูไม่เสีบค่าใช้จ่าย แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติหรือกรุ้ปทัวร์จะต้องจ่าย20USD
หากแต่ซื้อมาก่อนหรือให้เพื่อนชาวกัมพูชาซื้อให้ราคาจะถูกหน่อยคือ 15USD
ราคาแท๊กซี่ไปถึงอุทยานฯ 50USD (ข้อควรระวัง: ราคาแท็กซี่สามารถต่อรองได้ แต่ไม่แนะนำให้โดยสารตุ๊กตุ๊กเพราะเรื่องความปลอดภัยที่อาจจะไม่สามาระขับขึ้นเขาได้)


  • พิกัด: 13.6436466,104.1444106